Fara beint í Meginmál

Sérrit 11: Peningastefna byggð á verðbólgumarkmiði: Reynslan á Íslandi frá árinu 2001 og breytingar í kjölfar fjármálakreppunnar 20. september 2017

Seðlabanki Íslands hefur gefið út rit um reynsluna af núverandi ramma peningastefnunnar frá því að hann var tekinn upp í mars 2001, þar sem kastljósinu er sérstaklega beint að reynslu undanfarinna ára, þ.e. frá því framkvæmd stefnunnar var breytt í kjölfar fjármálakreppunnar.

Meginniðurstaða ritsins er að merkja megi að virkni peningastefnunnar hafi aukist og að hún skili meiri árangri en áður í að tryggja verðbólgu og verðbólguvæntingum trausta kjölfestu í verðbólgumarkmiðinu og í að draga úr hagsveiflum.

Ritið er hið ellefta í röð Sérrita bankans og er það aðgengilegt á vef Seðlabanka Íslands.

Formáli

Í þessu riti er fjallað um reynsluna af peningastefnunni hér á landi frá því að formlegt verðbólgumarkmið ásamt fljótandi gengi var tekið upp með samkomulagi ríkisstjórnar og Seðlabanka Íslands í mars 2001. Ástæða þess að ráðist er í úttekt á árangri peningastefnunnar nú er að á síðustu misserum hafa komið fram vísbendingar um betri virkni og meiri árangur hennar. Mikilvægt er að leggja mat á hvort bættur árangur peningastefnunnar að undanförnu stafar eingöngu af hagstæðum ytri aðstæðum eða beri vitni um varanlegri vatnaskil. Öllum þeim sem lögðu hönd á plóg er þakkað framlag þeirra, einkum aðalhagfræðingi bankans sem bar hitann og þungann af gerð ritsins. Efni og niðurstöður ritsins hafa verið ræddar í peningastefnunefnd og margvíslegar gagnlegar ábendingar bárust frá stjórnendum og starfsliði bankans.

Í riti Seðlabankans Valkostir Íslands í gjaldmiðils- og gengismálum frá árinu 2012 kom fram að reynslan af sjálfstæðri peningastefnu á Íslandi hafði verið blendin þar sem verðbólga hafði löngum verið töluvert meiri en samræmdist verðbólgumarkmiðinu og sveiflur í gengi krónunnar höfðu í ríkum mæli verið sveifluvaki í þjóðarbúskapnum fremur en sveiflujafnandi. Að vísu hefur tímabilið frá því að verðbólgumarkmiðið var tekið upp að nokkru leyti litast af aðdraganda og eftirmálum verstu alþjóðlegu fjármálakreppu frá því á millistríðsárunum sem varð með skæðara móti hér á landi, m.a. vegna mistaka í innlendri hagstjórn og yfirvöku með fjármálakerfinu. Fyrstu árin eftir að verðbólgumarkmiðið var tekið upp virtist hinn nýi rammi peningastefnunnar reyndar skila þokkalegum árangri en er líða tók á áratuginn myndaðist mikið ójafnvægi í þjóðarbúskapnum og verðbólga fór yfir markmið.

Reynslan af aðdraganda fjármálakreppunnar hafði afhjúpað vissa veikleika í tilhögun peningamála bæði hér á landi og á alþjóðavettvangi. Margvíslegar umbætur hafa því verið gerðar á framkvæmd peningastefnunnar hér á landi eftir kreppuna. Ákvörðunarferlið var bætt og gagnsæi aukið þegar fimm manna peningastefnunefnd var sett á fót með lagabreytingu í febrúar 2009. Seðlabankinn beitir nú fleiri stjórntækjum en áður, m.a. inngripum á gjaldeyrismarkaði, eins og bankinn boðaði í riti sínu Peningastefnan eftir höft frá árinu 2010. Þá er peningastefnan betur studd en áður af regluverki um fjármálakerfið, m.a. vegna þess að tillögum sem var að finna í riti bankans Varúðarreglur eftir fjármagnshöft frá árinu 2012 var hrint í framkvæmd. Með tilkomu fjármálastöðugleikaráðs og kerfisáhættunefndar, sem bankinn á aðild að, hefur yfirvaka með áhættu í fjármálakerfinu batnað. Forsendur fyrir betra samspili peningastefnu og ríkisfjármálastefnu hafa einnig styrkst frá því sem var á árunum fyrir fjármálakreppuna með tilkomu þjóðhagsráðs sem Seðlabankinn á aðild að og bættum ramma fyrir mótun ríkisfjármálastefnu.

Að undanförnu hafa komið fram vísbendingar um að vatnaskil hafi orðið varðandi virkni og árangur peningastefnunnar. Árangurinn birtist m.a. í því að lengri tíma verðbólguvæntingar hafa verið í betra samræmi við verðbólgumarkmiðið og virðast minna næmar en áður fyrir skammtímasveiflum í gengi og verðbólgu. Verðbólgu - markmiðið virðist því njóta meiri trúverðugleika sem er ein af meginástæðum þess að lægri vexti virðist þurfa en áður til að halda verðbólgu í námunda við markmið. Þá virðist sveigjanlegt gengi virka betur en áður til sveiflujöfnunar. Í ritinu eru þessar breytingar kortlagðar og metið í hve ríkum mæli megi rekja þær til breytinganna á framkvæmd peningastefnunnar eftir fjármálakreppuna. Niðurstöðurnar benda sterklega til þess að þær eigi þar umtalsverðan hlut að máli.

Mikil umræða hefur átt sér stað um peningastefnuna á undanförnum misserum og á vegum stjórnvalda er unnið að úttekt á valkostum Íslendinga varðandi ramma peningastefnu á grundvelli sjálfstæðs gjaldmiðils og við skilyrði óheftra fjármagnshreyfinga. Mikilvægt er að umræða og stefnumótun á þessu sviði taki mið af bestu upplýsingum og rannsóknum. Eitt af markmiðum útgáfu rits þessa er að stuðla að því að svo verði.

Seðlabanki Íslands hefur gefið út rit um reynsluna af núverandi ramma peningastefnunnar frá því að hann var tekinn upp í mars 2001, þar sem kastljósinu er sérstaklega beint að reynslu undanfarinna ára, þ.e. frá því framkvæmd stefnunnar var breytt í kjölfar fjármálakreppunnar.

Meginniðurstaða ritsins er að merkja megi að virkni peningastefnunnar hafi aukist og að hún skili meiri árangri en áður í að tryggja verðbólgu og verðbólguvæntingum trausta kjölfestu í verðbólgumarkmiðinu og í að draga úr hagsveiflum.

Ritið er hið ellefta í röð Sérrita bankans og er það aðgengilegt á vef Seðlabanka Íslands.

Sérrit nr. 11: Peningastefna byggð á verðbólgumarkmiði: Reynslan á Íslandi frá árinu 2001 og breytingar í kjölfar fjármálakreppunnar.

Fyrri útgáfur

Fjöldi á síðu
16. október 2025
ritið greiðslujöfnuður
sérrit
23. desember 2016
sérrit